15 lời khuyên về làm phim quảng cáo

Storyboard

Nhiều nhà tiếp thị muốn vào video, nhưng để nói rằng nó có khá nhiều rào cản lớn. Có rất nhiều thứ để cân nhắc từ thiết bị máy ảnh và phần mềm biên tập đến ánh sáng và sử dụng âm thanh… May mắn thay, giá của thiết bị tốt và phần mềm hậu kỳ đã giảm đáng kể trong những năm gần đây, bây giờ là thời điểm lý tưởng để bắt đầu sản xuất các video tiếp thị của riêng bạn.

Bài viết này chia sẻ những mẹo để biên tập và sản xuất video quảng cáo, vì vậy bạn hãy xem để nắm được tổng quan cho cả quá trình sản xuất rồi sau đó nghiền ngẫm lại từng công đoạn để mang lại kinh nghiệm cho bản thân mình.

Giai đoạn Tiền kỳ

1. Tạo Storyboard và / hoặc kịch bản

Các phim quản cáo tốt là kết quả của một kế hoạch được chuẩn bị cẩn thận.

Trước khi bạn nghĩ đến việc phải sử dụng những trang thiết bị gì hiện đại, cần thiết phải xây dựng bảng phân cảnh (storyboard)kịch bản quay phim. Storyboard giúp bạn tìm ra chính xác những cảnh bạn cần trước khi bắt đầu ghi hình và kịch bản quay giống như một kịch bản cho video của bạn.

Storyboard - bảng phân cảnh
52Storyboard – bảng phân cảnh

Storyboard không phải là một kiệt tác. Trên thực tếcó thể sử dụng một loạt các bức ảnh tĩnh như một bảng phân cảnh, hoặc thậm chí là phác thảo thô hoặc hình vẽ làm sao dễ dàng nhất. Chỉ cần chắc chắn rằng khi nhìn vào đó, bạn có thể đặt máy quay và bấm nút như thế nào.

Hãy nhớ rằng, càng dành nhiều thời gian cho kế hoạch sản xuất, càng ít lỗi khi triển khai các cảnh quay sau này, mọi việc sẽ trơn tru.

2. Chuẩn bị lời bình hoặc chủ đề phỏng vấn của bạn

Hãy chắc chắn rằng tất cả những người dẫn chương trình (MC) hoặc đối tượng của bạn đều biết trước những gì họ mong đợi để giảm thiểu sai lầm hoặc lãng phí thời gian vào ngày quay. Nên có ý tưởng tốt về việc sản phẩm cuối cùng sẽ trông thế nào trước khi bạn đến địa điểm của mình và người dẫn chương trình của bạn nên biết chính xác những gì họ đang làm.

Ngoài ra, hãy cố gắng tránh để người dẫn chương trình của bạn phải ghi nhớ các trang trên kịch bản – họ có thể không phải là diễn viên và việc hỏi họ có thể gây lo lắng (và sai lầm) hơn là cho phép họ tự do một chút.

3. Biết những gì B-Roll bạn cần

Có kế hoạch xen kẽ các bức ảnh của nhóm của bạn trong công việc vào video của bạn, hoặc cắt từ người dẫn chương trình của bạn sang các cảnh quay khác? Sau đó, bạn cần những gì các chuyên gia quay phim gọi là cảnh quay B-roll.

B-roll về cơ bản là bất kỳ cảnh quay nào không phải là chủ đề chính của bạn. Nếu bạn đang quay video người giải thích giới thiệu sản phẩm phần mềm của mình, ví dụ, cảnh quay B-roll có thể bao gồm cảnh quay của khách hàng hài lòng khi sử dụng sản phẩm của bạn hoặc ví dụ như cảnh quay bên ngoài văn phòng của bạn.

Bất cứ cảnh quay nào bạn cần, hãy tìm ra nó trong giai đoạn tiền sản xuất để tránh những tình huống bạn cần cảnh quay mà bạn không có. Hãy nhớ rằng không được quá lạm dụng B-roll.

Giai đoạn Sản xuất

Cho dù bạn đang quay video hay chụp ảnh, bố cục rất quan trọng đối với sản phẩm hoàn chỉnh. Thành phần là rất quan trọng, nó xứng đáng một bài viết trong và của chính nó. Tuy nhiên, vì đây là một khóa học sự cố, bây giờ chúng ta sẽ chỉ bao gồm những điều cơ bản.

Bố cục là thuật ngữ thích hợp cho cách một cảnh quay được đóng khung và dàn dựng, hoặc được sáng tác. Điều này đề cập đến cách đối tượng của bạn – bất cứ điều gì bạn đang quay – được sắp xếp và định vị trong ảnh.

4. Sử dụng quy tắc một phần ba (Rule of thirds)

Bất cứ khi nào bạn quay hay chụp bất cứ cái gì, hãy nhớ Quy tắc một phần ba (1/3).

Hãy tưởng tượng cú đánh của bạn được chia thành chín khu vực bằng nhau bởi hai đường ngang và hai đường thẳng đứng, như vậy:

Quy tắc nhiếp ảnh - Một phần ba (Rule of Thirds)
Quy tắc nhiếp ảnh – Một phần ba (Rule of Thirds)

Đây là một bố cục khá chuẩn khi sử dụng Quy tắc một phần ba, và mặc dù có vẻ không đáng chú ý, nhưng việc thực hiện cú bấm của bạn theo cách này giúp người xem đọc dễ dàng hơn và về tổng thể sẽ thẩm mỹ hơn nhiều. Khán giả của bạn thậm chí sẽ không chú ý đến bố cục của cảnh quay, bởi vì nó chỉ hoạt động.

Quy tắc một phần ba có thể được áp dụng cho bất kỳ loại ảnh nào, kể cả phong cảnh. Sử dụng các đường ngang là một hướng dẫn tuyệt vời cho vị trí đường chân trời của ảnh chụp bên ngoài của bạn và vị trí của đối tượng của bạn.

Quy tắc nhiếp ảnh - Một phần ba với cảnh vật
Quy tắc nhiếp ảnh – Một phần ba với cảnh vật

Sử dụng Ánh sáng

Vài điều sẽ làm hỏng một video tiếp thị nhanh hơn một cảnh quay quá sáng hoặc quá tối. Có, bạn có thể điều chỉnh độ sáng và độ tương phản của hình ảnh trong hậu kỳ ở một mức độ nào đó (nhiều hơn về điều này sau), nhưng tốt hơn là bạn nên chụp ngay vào ngày chụp hơn là dựa vào việc sửa nó trong post post sau này.

5. Tránh xung đột giữa ánh sáng tự nhiên và nhân tạo

Khi nói đến ánh sáng trong video, các loại ánh sáng khác nhau có nhiệt độ khác nhau. Những nhiệt độ màu này được đo bằng độ Kelvin (° K):

Bảng nhiệt độ màu
Bảng nhiệt độ màu

Một lần nữa, đây là một chủ đề phức tạp và có thể dễ dàng đảm bảo bài đăng của riêng mình, nhưng với mục đích của chúng tôi, tất cả những gì bạn cần biết là trộn hai nguồn sáng với nhiệt độ màu khác nhau sẽ tạo ra một bức ảnh sáng không đều.

Giả sử bạn đang quay video người giải thích có một thành viên trong nhóm của bạn. Bạn đã chọn một phòng trong nhà có âm thanh tốt (nhiều hơn về điều này sau) và bạn đã sẵn sàng để bắt đầu quay phim. Căn phòng được thắp sáng chủ yếu bằng đèn huỳnh quang, nhưng có một vấn đề – một cửa sổ lớn cho phép nhiều ánh sáng ban ngày tự nhiên.

Nếu bạn đặt đối tượng của bạn quá gần cửa sổ, bạn có thể gặp phải sự tương phản tiềm năng trong các nguồn sáng – ánh sáng trên cao huỳnh quang với nhiệt độ khoảng 4500 ° K và ánh sáng ban ngày, có nhiệt độ khoảng 5600 ° K. loại xung đột có thể khó bù đắp và đó là vấn đề đau đầu mà bạn thực sự không cần.

Bất cứ nơi nào bạn chụp, hãy đảm bảo rằng nguồn sáng chính của bạn đồng đều và nhất quán. Nếu bạn chụp trong nhà, hãy tránh các phòng có cửa sổ. Nếu điều này là không thể, hãy đặt đối tượng của bạn đủ xa cửa sổ để tránh ánh sáng ban ngày cản trở cú đánh của bạn.

6. Cân bằng trắng máy bằng tay

Bây giờ chúng ta biết rằng các nguồn sáng khác nhau có nhiệt độ khác nhau, chúng ta cần tính đến các dải nhiệt độ này bằng cách cài đặt cân bằng trắng của máy ảnh một cách thủ công – một quá trình về cơ bản cho máy ảnh biết hình ảnh của True true màu trắng trong môi trường để tránh truyền màu.

Tùy chỉnh nhiệt độ màu khác nhau

Nhiều máy ảnh có tính năng cân bằng trắng tự động, nhưng tôi thực sự khuyên bạn nên tìm hiểu cách đặt thủ công. Điều này tránh dựa vào máy ảnh của bạn để đạt được một bức ảnh cân bằng màu chính xác. Bạn có thể tìm hiểu làm thế nào để làm điều này bằng cách tham khảo hướng dẫn sử dụng máy ảnh của bạn.

Ngay cả khi việc tạo màu trong ví dụ trên là hiệu ứng bạn đang cố gắng đạt được, hãy quay cảnh bằng cách sử dụng cân bằng trắng chính xác và điều chỉnh màu sắc trong hậu kỳ – đừng dựa vào máy quay phim lười biếng để đạt được hiệu ứng cụ thể.

7. Tránh tập trung nguồn sáng vào chủ thể của bạn

Trừ khi bạn đang quay một game show trên sân khấu, nên tránh đặt chủ thể của mình vào những vùng sáng trực tiếp. Các nguồn sáng chính mạnh có thể làm giảm độ sáng và độ tương phản của hình ảnh và gây ra các phản xạ không rõ nét cho chủ thể của bạn. Có nhiều kỹ thuật chiếu sáng khác nhau, mỗi kỹ thuật có thể được sử dụng để đạt được hiệu quả nhất định.

Nếu bạn đủ may mắn để có một giàn ánh sáng chuyên nghiệp, đừng chỉ hướng nó vào đối tượng của bạn – hãy đảm bảo rằng ảnh của bạn được chiếu sáng đều, và sử dụng gương phản xạ và / hoặc bộ khuếch tán để giảm thiểu ánh sáng hoặc bóng tối khắc nghiệt (chẳng hạn như Râu ria mép trong ví dụ bên trái ở trên).

8. Kiểm tra âm thanh tại địa điểm quay phim

Trước khi bạn bắt đầu quay phim, hãy kiểm tra âm thanh của địa điểm bạn đang quay. Có tiếng vang không? Nếu vậy, hãy thử và tìm một nơi khác để ghi hình. Bạn có thể khắc phục rất nhiều vấn đề âm thanh trong quá trình hậu kỳ, nhưng ngay cả một tiếng vang mờ cũng có thể là một cơn ác mộng để loại bỏ hoàn toàn.

Bạn không cần phải cách âm một phòng hội nghị trong văn phòng của bạn (nhưng này, nếu bạn có thể, hãy đi), nhưng hãy chắc chắn mang âm thanh của vị trí của bạn trong tâm trí khi bạn tìm kiếm những nơi có thể để quay phim. Nó có thể giúp bạn tiết kiệm rất nhiều đau đầu sau này.

9. Ghi hình nhiều lần

Ngay cả những người thuyết trình có kinh nghiệm cũng mắc lỗi, và điều cuối cùng bạn muốn là một tình huống trong đó bạn chỉ có một phần quan trọng trong video tiếp thị của bạn.

Vào buổi chụp, hãy đảm bảo quay / chụp nhiều lần. Điều này cung cấp cho bạn một kho tư liệu an toàn trong trường hợp bạn nhận thấy có điều gì đó không ổn, sẽ có thêm những lựa chọn khác.

Ngay cả khi lần đầu tiên diễn ra hoàn hảo, hãy quay / chụp người khác.

Giai đoạn Hậu kỳ

Trước khi chúng đi sâu vào các mẹo hậu kỳ, bạn cần chọn và làm quen với phần mềm chỉnh sửa của mình.

Adobe Premiere Pro là một phần mềm chuyên nghiệp, đa năng và rất thân thiện. Nếu bạn đang làm việc trên máy Mac, bạn có thể muốn sử dụng Final Cut Pro của Apple. Mặc dù Final Cut Pro là một gói chỉnh sửa tốt, nhưng Premiere Pro có khả nhiều điểm nổi trội hơn.

10. Dọn dẹp clip của bạn trước khi bạn bắt đầu lắp ráp phần thô

Khi nhập cảnh quay của bạn vào chương trình chỉnh sửa của bạn, hãy dọn sạch các clip của bạn khi bạn nhập chúng. Hầu hết các gói chỉnh sửa cho phép bạn thiết lập các điểm trong tính năng và trong các điểm chỉnh sửa cho mỗi clip, giảm thời lượng của chúng bằng cách cắt bớt tạm dừng, cười khúc khích và bắt đầu sai.

Chỉnh sửa chuỗi cuối cùng với nhau bằng cách sử dụng các clip được cắt tỉa dễ dàng hơn nhiều so với việc điều chỉnh từng clip riêng lẻ khi đang di chuyển.

11. Luôn cắt ‘Hành động’

Khi chỉnh sửa ảnh ai đó đang làm gì đó, hãy đảm bảo cắt sang lần chụp tiếp theo trong hành động mà đối tượng của bạn đang thực hiện.

Ví dụ: nếu bạn đang chỉnh sửa cùng một chuỗi ai đó đang mở một cánh cửa trước khi bước qua nó, hãy cắt theo cú bắn của đối tượng mở cửa vào đúng thời điểm người đó xoay tay nắm cửa. Cắt đi trước hoặc sau hành động có thể trông chói tai và khiến người xem mất tập trung. Bạn thậm chí có thể không phải lo lắng về điều này, nhưng thật đáng để nhớ nếu bạn đang làm cho video hấp dẫn hơn.

12. Lắp ráp phần thô trước khi xử lý mọi vấn đề về thời gian

Khi bạn đã có tất cả các clip bạn cần nhập vào chương trình chỉnh sửa của mình, đã đến lúc bắt đầu thực sự ghép các đoạn video của bạn lại với nhau.

Tuy nhiên, trước khi bạn bắt đầu quá trình chỉnh sửa từng khung hình, hãy đưa các clip của bạn vào đúng vị trí. Không có điểm nào thống nhất về các vấn đề thời gian chính xác cho đến khi video của bạn đã bắt đầu hình thành. Nó sẽ không đẹp, nhưng nó sẽ cho bạn một ý tưởng vững chắc về phần nào trong video tiếp thị của bạn cần nhiều công việc nhất.

13. Đừng lạm dụng quá với chuyển cảnh và hiệu ứng

Trừ khi bạn đang tạo một video kiểu Chiến tranh giữa các vì sao (sẽ rất tuyệt vời trong bối cảnh tiếp thị), đừng sử dụng các hiệu ứng chuyển tiếp gradient weep hoặc star wipe hoặc bất kỳ cài đặt hiệu ứng nào khác của phần mềm. Càng chú trọng nhiều đến chuyển cảnh và hiệu ứng, video sẽ càng rẻ tiền và nghiệp dư.

Nếu bạn phải, sử dụng các hiệu ứng chéo đơn giản để chuyển từ ảnh này sang ảnh khác. Hãy để nội dung của bạn thực hiện việc nói chứ không phải phần mềm chỉnh sửa của bạn.

14. Chọn nhạc của bạn một cách cẩn thận

Không phải mọi video đều cần nhạc nền, nhưng nếu bạn đã quyết định nó là của bạn, hãy cẩn thận với các lựa chọn của bạn. 

Ngoài ra, hãy chú ý đến các yêu cầu bản quyền của âm nhạc bạn dự định sử dụng. Trừ khi bạn sử dụng nhạc miễn phí bản quyền hoặc sáng tác của riêng bạn, hầu hết âm nhạc đều bị hạn chế bản quyền nghiêm ngặt có thể đưa bạn vào một số nước hợp pháp nóng nghiêm trọng nếu bạn không chơi theo luật.

Hãy nhớ rằng – một công ty thu âm sẽ không quan tâm nếu bạn chỉ sử dụng các bài hát có bản quyền trong một video tiếp thị ngắn. Đó là vi phạm bản quyền, đơn giản và đơn giản, và nó có thể dẫn đến một vụ kiện tụng tốn kém, đau đầu, vì vậy hãy thận trọng.

15. Đừng nghĩ rằng có thể sửa chữa mọi thiếu sót trong hậu kỳ

Các phần mềm Premiere Pro và Final Cut Pro rất mạnh mẽ nhưng chúng không phải là phép thuật để giúp video sản phẩm tốt.

Đừng nghĩ rằng bất kỳ và tất cả các vấn đề với video của bạn đều có thể được khắc phục trong khâu hậu kỳ. Đôi khi, bạn chỉ đơn giản là không thể điều chỉnh độ sáng hoặc độ tương phản của ảnh chụp nhiều như bạn cần hoặc quản lý để cách ly giọng nói của một người trong một căn phòng có hàng trăm người. Có, có thể có đủ thời gian và kỹ năng, nhưng hậu kỳ nên được xem là một quá trình để video được tinh tế hơn, chứ không phải là cơ hội để quay lại và sửa chữa những thiếu sót có thể dễ dàng tránh được với một kế hoạch tỉ mỉ, nghiêm túc.

Và bắt đầu “bắn” thôi!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *